ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ระบบจัดการข้อมูลโครงการกิจกรรม คณะพยาบาลศาสตร์ by ผดุงเกียรติ เกียรติผิวนวล

ชื่อผลงาน : ระบบจัดการข้อมูลโครงการกิจกรรม คณะพยาบาลศาสตร์

                                 ผู้ถ่ายทอด : ผดุงเกียรติ เกียรติผิวนวล และคณะ   ถ่ายทอด : วันที่ 9 กันยายน 2564
   

1. บทคัดย่อ

      การพัฒนาระบบสารสนเทศ ระบบจัดการข้อมูลโครงการกิจกรรมคณะพยาบาลศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยบริหารจัดการข้อมูลโครงการ/กิจกรรม ภายในคณะพยาบาลศาสตร์ ให้มีความสะดวก ถูกต้อง และรวดเร็ว และผู้บริหารสามารถตัดสินใจได้ ผู้พัฒนาได้ดำเนินการพัฒนาระบบตามแนวทางSystems Development Life Cycleโดยใช้ภาษา PHP  ในการพัฒนาเว็บแอพลิเคชั่น และ Mysql  ในการเชื่อมต่อฐานข้อมูล

     ผลการดำเนินงาน ได้ระบบจัดการข้อมูลโครงการกิจกรรมคณะพยาบาลศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง และมีประสิทธิภาพ โดยระบบเริ่มใช้งานเมื่อปีงบประมาณ 2561 โดยมีการพัฒนาความเชื่อมโยงกับการรายงานผลการดำเนินงานทางการเงิน เทียบกับงบประมารที่ได้ขออนุมัติ เพื่อช่วยในการบริหารจัดการงบประมาณ

2. บทนำ

     จากปัญหาในการดำเนินขออนุมัติโครงการ/กิจกรรมภายในคณะพยาบาลศาสตร์ไม่อยู่ในรูปแบบเดียวกัน ส่งผลให้ข้อมูลโครงการกิจกรรมมีความไม่สมบูรณ์ และไม่ถูกต้อง ผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมต้องดำเนินการแก้ไขข้อมูลบ่อยครั้ง และในการดำเนินขออนุมัติโครงการกิจกรรมรูปแบบเดิมมีการจัดเก็บในรูปแบบของเอกสาร ส่งผลให้การนำมารายงาน หรือค้นหามีความยากลำบาก

     จากปัญหาดังกล่าว ได้มีการพัฒนาระบบสารสนเทศ “ระบบจัดการข้อมูลโครงการกิจกรรม คณะพยาบาลศาสตร์” ในรูปแบบเว็บแอพพลิเคชั่นขึ้น โดยผู้รับผิดชอบสามารถดําเนินขออนุมัติโครงการ/กิจกรรมออนไลน์ผ่านระบบ และงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เช่น งานแผน งานการเงิน และงานพัสดุ สามารถตรวจสอบ แก้ไขรายละเอียดโครงการ/กิจกรรม ให้มีความถูกต้องได้นอกจากนี้ผู้รับผิดชอบ หลังดำเนินโครงการ/กิจกรรมเสร็จสิ้น สามารถรายงานผลการดำเนินการในระบบได้ เป็นการลดเวลาในการดําเนินงาน ลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ

3.วัตถุประสงค์

    3.1  เพื่อความสะดวกในการดําเนินโครงการ/กิจกรรม ของผู้รับผิดชอบ

     3.2  เพื่อบริหารจัดการข้อมูลโครงการ/กิจกรรม ภายในคณะพยาบาลศาสตร์ ในรูปแบบของเว็บแอพพลิเคชั่น

4.วิธีการ/เครื่องมือ

       4.1 วิธีการ

                วิธีการดำเนินงานตามแนวทางSystems Development Life Cycleดังนี้

                 1) วิเคราะห์ปัญหาของระบบงานเดิมที่เก็บในรูปแบบของเอกสารร่วมกับงานที่เกี่ยวข้อง 

                 2) ออกแบบระบบ

                 3) พัฒนาระบบ

                 4) ทดสอบระบบ โดยกำหนดระยะเวลาทดสอบ 3 เดือน

                 5) ประเมินผล

       4.2 เครื่องมือ

                 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาระบบโครงการกิจกรรมคณะพยาบาลศาสตร์ ดังนี้

                 4.2.1 โปรแกรม Adobe Dreamweaver สำหรับในการเขียนเว็บแอพพลิเคชั่น

                 4.2.2 ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรม ภาษา PHP

                 4.2.3 โปรแกรม XAMPP สำหรับจำลอง Web Server และสร้างฐนข้อมูล

                 4.2.4 ภาษาMysql ใช้สำหรับติดต่อฐานข้อมูล

5. ผลการดำเนิน

    ผู้รับผิดชอบกรอกรายละเอียดโครงการ/กิจกรรม ผ่านระบบระบบจัดการข้อมูลโครงการ/กิจกรรมฯ ลิงค์ : http://www.nurse.ubu.ac.th/nuproject_new/ ทั้งนี้งานแผนฯ งานการเงิน และงานพัสดุ จะตรวจสอบความถูกต้องของโครงการ/กิจกรรม ผ่านระบบสารสนเทศดังกล่าว

        - งานแผนและงบประมาณ ทำหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยและคณะ ความสอดคล้องกับตัวชี้วัดและเครื่องมือการประเมินผล งบประมาณ และแหล่งงบประมาณที่ได้รับจัดสรรภายใต้แผนปฏิบัติการประจำปี เป็นต้น

        - งานการเงินฯ และงานพัสดุ ทำหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดงบประมาณที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามอัตราการเบิกจ่ายของกระทรวงการคลังฯ

6. สรุป

     ระบบจัดการข้อมูลโครงการกิจกรรม คณะพยาบาลศาสตร์ เริ่มใช้เมื่อปีงบประมาณ 2561 จนถึงปีงบปัจจุบัน มีจำนวนโครงการในระบบ จำนวน 71 โครงการ จำนวนกิจกรรมในระบบ จำนวน 205 กิจกรรม และจำนวนกิจกรรมย่อยในระบบ จำนวน 40 กิจกรรม

7. ความสามารถในการนำผลงานไปใช้ประโยชน์ หรือต่อยอดเพื่อให้บุคคลหรือหน่วยงานอื่นไปใช้ประโยชน์ได้ในวงกว้าง (impact)

      ในการพัฒนาระบบจัดการข้อมูลโครงการกิจกรรม คณะพยาบาลศาสตร์ ได้พัฒนาตามระเบียบและแบบฟอร์มการขออนุมัติโครงการ กิจกรรม ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ดังนั้นหน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้งานหรือต่อยอด เพื่อให้เข้ากับบริบทในการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมภายในของคณะได้

ดาวน์โหลดไฟล์นำเสนอ